Tản mạn: Nhà giàu con sẽ học giỏi?

8/3/16
(iini.net) Nhiều người sẽ nói: Đúng thế, nhà "có điều kiện" con cái sẽ được đi học ở những trường tốt, có tiền nhiều để thuê gia sư xịn...

Tản mạn: Nhà giàu con sẽ học giỏi?
Đó cũng là quan điểm của các chuyên gia của các tổ chức nghiên cứu như PISA (Programme for International Student Assessment) và TIMSS (Trends in Mathematics and Science Study).

Nhưng, một nhóm các nhà xã hội học dưới sự lãnh đạo của bà Olga Sachava, PTS ngôn ngữ học thuộc Viện kinh tế cao cấp (Saint Peterburg-Nga) sau một quá trình điều tra, đã cho một kết quả ngược lại. Xin lược dịch qua để chia sẽ với các ông bố bà mẹ:

Theo kết quả điều ra, những học sinh học khá, giỏi ở các trường học, là các cô bé cậu bé thường xuyên giao tiếp với ông bà và những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập, đó là các giá trị truyền thống gia đình, các ngày kỷ niệm trong gia đình và cách tổ chức gia đình khoa học của các bậc phụ huynh.

Theo kết quả điều tra, 50% các học sinh khá, giỏi sống cùng với ông bà. Các bạn ấy không quan trọng có góc học tập hay không, có thể ngồi làm bài trong bàn bếp cũng được. Cũng không quan trọng, đó là căn hộ mới riêng biệt, hay các căn hộ cũ kỹ từ thời xưa.

Tuy nhiên, có tới 40% học sinh trung bình và kém hầu như không gặp gỡ ông bà thường xuyên.

Trong gia đình 73% HS giỏi có khoảng hơn 200 cuốn sách, trong khi đó 75%HS trung bình và kém chỉ có khoảng 100 cuốn sách.

Trong các gia đình có thu nhập 5000 rúp (chưa đến 100 USD)/người, số học sinh giỏi và kém theo thứ tự tỷ lệ là 30% và 26%.

Tương tự, với gia đình thu nhập gấp 4 lần, 20.000 rúp/người, thì tỷ lệ số học sinh giỏi và kém đã có thay đổi, là 21% và 25%.

Đa số các học sinh giỏi, 67% ở tiểu học, và 73% ở Trung học sống trong các gia đình thường xuyên tổ chức các sự kiện của gia đình. Trong khi đó, nhà các học sinh trung bình và kém rất ít khi, thậm chí chả bao giờ tổ chức liên hoan nhân ngày vui của gia đình (khi có sự kiện nào đó).

Các nhà xã hội học Nga đã đưa ra một quy luật mang tính tất yếu: Gia đình thu nhập càng cao và văn hóa gia đình càng thấp, thì điểm số của con em cũng sẽ càng thấp. Và văn hóa gia đình(thể hiện bằng các sự kiện được tổ chức theo tỷ lệ với thu nhập) mà càng cao, thì học lực của con cái theo đó sẽ tốt lên.

Lãnh đạo nhóm điều tra, bà Olga Sachava kết luận:
"Những giá trị gia đình sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của con em chúng ta. Nếu các bậc phụ huynh càng coi trọng đời sống gia đình,trân trọng các giá trị gia đình (như đối xử với ông bà) và dành thời gian làm cho nó càng bền vững, thì khi đó điểm số của con em họ sẽ càng cao".

Có đúng vậy không nhỉ?
Phan Việt Hùng
Trịnh Thanh Biên
Trịnh Thanh Biên
Bạn vừa xem Tản mạn: Nhà giàu con sẽ học giỏi? trên trang web iini.net, được thành viên Trịnh Thanh Biên biên tập vào lúc 2016-03-08T18:06:00Z [nội dung đã được chỉnh sửa/cập nhật gần đây nhất vào lúc 2018-12-10T16:42:02Z].
Bạn có thể tìm thấy nhiều bài viết liên quan trong danh mục:
Hãy chia sẻ bài viết này lên mạng xã hội nếu bạn thấy hay nhé!
Chia sẻ lên Facebook
Có 0 bình luận cho bài viết "Tản mạn: Nhà giàu con sẽ học giỏi?"
Sửa bài đăng