Tùy bút: Món cocktail Sangria

13/4/16
(iini.net) Thằng bạn thân bay như tên lửa vào nhà, chạy nhanh xuống bếp mở tủ lạnh lấy lon coke ực một hơi rồi mới kịp làm cái thủ tục đầu tiên:

- Ba Mẹ đâu rồi?
- Đi hết rồi.
- Nắng muốn chết. Có gì ăn hông, đói quá!
- Tui đang ăn kiêng, ông ăn gì thì tự nấu đi, có mì có tôm có thịt đủ hết.
- Cái này là gì?
Hắn lôi trong tủ lạnh ra hộp nhựa vuông vức, hỏi cho có hỏi chứ nào kịp cho tui trả lời, hắn đã mở toan cái nắp.
- Ý, sangria nè! Ăn được không, ngon quá!
- Không, ăn chết đó.
Hắn cười hắc hắc, cái kiểu bạn bè nối khố vầy thì hiểu nhau lắm, chả cần quan tâm nói năng thế nào, nhà mình và nhà hắn y hệt như nhau.

cocktail Sangria
Món cocktail Sangria (ảnh minh họa)

Hắn múc ra hai cái chén, chìa sang cho tui. Hắn mê món này lắm, hai đứa ngồi ăn nói chuyện đông tây kim cổ. Rồi chợt hắn kể, ngày xưa lúc hắn học ở Tây Ban Nha, có quen cô bạn gái, cô ấy làm Sangria ngon lắm!

Sangria là một loại cooktail nổi tiếng được ưa thích ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, sau đó được lan rộng toàn thế giới, nhất là trong những ngày hè nóng bức. Và, hay có trong những buổi tiệc rượu vang, người ta sẽ để trong thố thuỷ tinh lớn, ai thích thì tự múc ra chén dùng trong lúc thử rượu.

Mắt hắn miên man về vùng đất xa xôi ấy, về người con gái mà hắn đã từng yêu thương và tưởng chừng khoảng cách địa lý và văn hoá không thể chia cắt được. Sangria cô ấy hay làm là sự pha trộn hài hoà của rượu vang, nước hoa quả và rượu brandy.

Hắn kể tui nghe, cô ấy có thể ngồi hàng giờ để nói về món cooktail này, chữ Sangria xuất phát từ chữ "Sangre", trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "máu", Sangria có nghĩa là diễn tả về một người phụ nữ đang yêu bởi vị ngọt ngào, quyến rũ và hết sức cuồng nhiệt nó mang đến nơi đầu lưỡi người được thưởng thức. Rồi tui hỏi khấy: "Thời đó cũng cuồng nhiệt lắm ha!"

Hắn cười bẽn lẽn, hông hiểu sao tui thích đàn ông những lúc vầy, nhìn họ mắc cỡ thấy dễ thương. Hắn nói lần đầu hắn ăn, cảm nhận đầu tiên là chút vị chua trẻ trung, chút men của vang khiến người ta say nồng và mùi thơm của rượu Brandy hoà quyện với trái cây tạo nên những dư vị khó tả lắm!

Hắn hỏi: "Bà làm đó hả?" - "Ngon ha!" - "Ờ ngon!" - "Nên hổng phải tui làm."

Hai đứa cười khanh khách. Vừa lúc đó chị gọi, tui lại kể hắn nghe về chị.

Món này chị hay gọi là special dessert của chị, có lần tui qua nhà ngủ lại để mai đi sớm với chị trong một chuyến xa, chị ngồi ăn ngon lành, tui nằng nặc đòi. Mặc cho tui lẫy hờn các thể loại, chị cứ kệ vẫn không cho, bắt đi ngủ, phần vì hôm đó tui đã uống nhiều phần mai mới biết là Sangria chưa thấm, ăn hông ngon.

Chị làm đơn giản nhưng không kém phần cầu kỳ, Sangria của chị phải đủ hương vị trong đó. Rượu vang ngon và chính chút men đó khiến vị giác càng thêm thích thú hơn khi ăn, khiến người ta lâng lâng khi nhấm nháp từ từ vị ngọt của các loại trái cây được trộn lẫn vào nhau, vị béo ngậy của bơ, vị chua của bưởi có khi là cam, vị ngọt của xoài, vị thanh của dưa lê. Tất cả hoà quyện lại, tuyệt vời lắm!

Chị thích ăn nên hay làm, chị làm cho những người xung quanh chị ăn, tui được cái thích gì thì khen lắm nên chị cứ làm cho tui ăn suốt. Khoái lắm!

Saigon có hai mùa, mùa nóng đã qua, giờ là mùa quá nóng. Giữa trưa ngồi nhấm nháp chén Sangria của chị xong rồi ùm xuống hồ bơi lặn hụp dưới làn nước mát thì ta nói, sướng như tiên.

Tui quay sang thằng bạn: "Nhớ hả?" - "Hết rồi." - "Xạo!" - "Thiệt! Ăn hết luôn phần còn lại trong hộp rồi."

Tui quánh ầm ầm vào lưng nó rồi hai đứa cười hắc hắc giữa cái oi bức của những ngày đầu hạ, nhờ Sangria mà thấy mát lành hơn."

Saigon, những ngày đầu mùa nóng
Vy Nguyễn
Trịnh Thanh Biên
Trịnh Thanh Biên
Bạn vừa xem Tùy bút: Món cocktail Sangria trên trang web iini.net, được thành viên Trịnh Thanh Biên biên tập vào lúc 2016-04-13T15:11:00+01:00 [nội dung đã được chỉnh sửa/cập nhật gần đây nhất vào lúc 2018-10-09T05:47:26Z].
Bạn có thể tìm thấy nhiều bài viết liên quan trong danh mục:
Hãy chia sẻ bài viết này lên mạng xã hội nếu bạn thấy hay nhé!
Chia sẻ lên Facebook
Có 0 bình luận cho bài viết "Tùy bút: Món cocktail Sangria"
Sửa bài đăng