Tản mạn hoa Xoan tím hay, những bài viết nói về hoa Xoan quê ta

31/1/18
(iini.net) Tổng hợp những bài viết tản mạn nói về hoa xoan hay, những bài viết ngắn nói lên cảm nhận về cây xoan với nhiều kỷ niệm trong tình yêu và cuộc sống.

tản mạn hoa xoan hay
tản mạn hoa xoan tím hay (ảnh: internet)

xem thêm: Thơ hoa Xoan tím hay, chùm thơ tình hoa Xoan buồn & lãng mạn

TẢN MẠN HOA XOAN TÍM

(Trần Hùng)
Không nồng nàn như hoa sữa, không tím biếc như bằng lăng, hoa xoan tím lúc ngả màu xanh, khi lại phớt sắc tím hồng giản dị. Đi trên đường quê đâu đó người ta lại gặp "hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy", khiến mình nhớ tới tình cảm sâu xa của Chu Mạnh Trinh: "Kiếp hoa rụng chọn gì nơi đất sạch" . Hoa không chọn lựa thảm cỏ non hay nền gạch bóng, mặt sông hồ hay bùn đất sạch, dơ... Thế mà kì lại thay, hoa như rơi vào từng nỗi niềm riêng, tâm trạng riêng của con người! Những bông hoa rắc đầy trên sóng trôi vô định, những cánh phù dung sớm nở tối tàn cuối nẻo trời chiều... là lời lý giải về sự tinh tế trong rung cảm mà con người đôi khi ngộ nhận ấy là sản phẩm của tình yêu đôi lứa. Cái cô thôn nữa xưa của Nguyễn Bính nhìn hoa xoan ngày hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ:

"Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay
Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy".

Vẫn mưa ấy, hoa ấy mà mấy ngày sau khi hội chèo làng Đặng về ngang ngõ thì khác hẳn:

"Bữa ấy mưa xuân đã ngại bay
Hoa xoan đã nát dưới chân giày"

Nếu như mùa đông, cây xoan trông khẳng khiu, trơ trụi, vật lộn với gió rét, tưởng chừng như cây sẽ khô héo dần mà chết. Nhưng qua xuân, loài xoan lại bật dậy mầm sống mơn mởn xanh và nở những chùm nụ tim tím đón chào nắng hè.

Vẻ đẹp của cây xoan, hoa xoan mộc mạc hương quê. Có người không thích mùi hương hăng hắc của hoa xoan, nhưng nhiều người lại thích cái vẻ rất riêng, rất đặc trưng làm nên nét quyến rũ mê hồn của nó. Mùa xoan nở, chỉ cần cơn gió nhẹ thoảng qua, từng lớp cánh hoa nhỏ li ti rơi đầy gốc, đậu vào vai áo những người qua đường. Chợt nhớ quê tôi, cứ đến mùa này, cả khoảng sân nhỏ trải đầy hoa tím.
Khi hoa rụng xuống thì màu tím đã bạc, chỉ còn lưu lại một chút, một chút sắc tím nhạt. Hồi bé tôi thường bẻ từng chùm hoa xoan đem cài lên mái tóc của cô bé hàng xóm trông ngồ ngộ, xinh xinh.

Ở đâu đó cây xoan , nhất là vào mùa xoan nở, ở đó gợi nét gì đó vắng lặng nhưng thanh bình. Ở quê tôi xoan khiêm nhường màu tím nhưng nét đẹp ấy cũng không hề bị mờ nhạt bên cạnh những loài hoa khác.

Những tản mạn hay về hoa xoan sẽ còn cập nhật tại bài viết này. Xin mời bạn truy cập danh mục tản mạn để xem những bài viết thuộc chủ đề khác nữa nhé!
Dương Ngọc Thái
Dương Ngọc Thái
Bạn vừa xem Tản mạn hoa Xoan tím hay, những bài viết nói về hoa Xoan quê ta trên trang web iini.net, được thành viên Dương Ngọc Thái biên tập vào lúc 2018-01-31T02:10:00Z [nội dung đã được chỉnh sửa/cập nhật gần đây nhất vào lúc 2018-12-10T16:41:09Z].
Bạn có thể tìm thấy nhiều bài viết liên quan trong danh mục:
Hãy chia sẻ bài viết này lên mạng xã hội nếu bạn thấy hay nhé!
Chia sẻ lên Facebook
Có 0 bình luận cho bài viết "Tản mạn hoa Xoan tím hay, những bài viết nói về hoa Xoan quê ta"
Sửa bài đăng