Tản văn về Tình Bạn: Khi khó khăn, hoạn nạn mới biết ai là bạn ta

5/12/18
(iini.net) 1. Tốt nghiệp đại học, lấy chồng, sinh con, sinh luôn một lèo hai đứa nên mãi đến ba mươi tuổi chị mới “lò dò” đi xin việc. Sau gần mười ngày chuẩn bị các loại giấy tờ: công chứng bằng cấp, giấy chứng nhận sức khỏe,… chị đến nộp đơn và tham gia buổi phỏng vấn tại công ty V. Vừa bước vào phòng phỏng vấn, chị nhận ngay ra cậu Tuấn - Phó giám đốc Công ty là bạn học cùng khoa, cùng khóa với chị. Hai năm cuối đại học, cậu ta còn ở trọ nhà chị và đã được bố mẹ chị giúp đỡ rất nhiều. Cả hai đều nhận ra nhau nhưng chỉ gật đầu và hoàn thành “công việc” của mỗi người. Ngay tối đó, chị nhận được điện thoại của cậu ta “Nếu may mắn trúng tuyển, bạn hãy coi như bạn và tôi không hề biết nhau nhé! Và mong bạn giữ kín chuyện tôi đã từng ở trọ nhà bạn… Cảm ơn bạn!”. Chị bật cười, nghĩ thầm “Tưởng bạn báo tin vui, hóa ra là… bạn yên tâm nhé! Nếu có trúng, mình cũng sẽ không làm phiền gì bạn đâu!”.

Tản văn về Tình Bạn: Khi khó khăn, hoạn nạn mới biết ai là bạn ta
Tình Bạn (ảnh: internet)

2. Rồi chị cũng xin vào làm ở phòng Hành chính của một cơ quan Nhà nước. Công việc không có nhiều áp lực nhưng khổ nỗi rất hay phải đón khách. Mấy tuần trước, cơ quan chị đón đoàn lãnh đạo trên Bộ về. “Ơ kìa, hình như thư ký của Bộ trưởng là cậu Đình - học cùng đại học với chị”. Chờ lúc chỉ có hai người, chị hỏi “Đình còn nhận ra mình không?” Đình nhìn chị lắc đầu, ngạc nhiên “Xin lỗi tôi không biết chị! Chị có nhầm tôi với ai không?”. Ngỡ là Đình nói đùa nên chị lại hỏi “Thế có phải Đình học Đại học Tổng hợp không? Ngày xưa Đình và mình còn đi thực tập cùng nhau mà”. “Vâng, tôi học Đại học Tổng hợp, nhưng tôi không quen chị!”. Giọng Đình lạnh lùng còn chị thấy nóng ran khắp người. “Cặp kính cận đó, giọng nói đó, khuôn mặt đó… đúng là Đình rồi nhưng không rõ là Đình không nhận ra chị hay là cố tình không muốn nhận ra chị!?”. Sau lần đó, cơ quan chị còn nhiều lần đón đoàn lãnh đạo của Bộ về, dĩ nhiên là có cả Đình, nhưng không bao giờ chị hỏi chuyện Đình nữa.

câu nói hay về tình bạn
câu nói hay về tình bạn (ảnh: internet)

3. Bố chồng chị bị u xơ tiền liệt tuyến phải nằm viện. Hôm nhập viện, gặp bác sĩ điều trị cho bố chồng chị và cũng sẽ là người trực tiếp phẫu thuật, chị cứ thấy ngờ ngợ, quen quen. “À, hình như là Việt Anh học cùng cấp III”. Nhưng chị gạt ngay cái suy nghĩ “nhận ra người quen”, sợ những cái “lắc đầu”, những câu nói “không quen”. Trước hôm bố chồng chị được phẫu thuật, chị vào gặp bác sĩ Việt Anh để gửi “chút quà”. Vừa thấy chị rút “quà” ra, vị bác sĩ lắc đầu cười “Nhà thơ bị thương mại hóa từ bao giờ thế! Không để mình giúp bác và gia đình hay sao?”. Chị ngạc nhiên “Nhà thơ nào cơ ạ?”. “Thì mình nói bạn chứ còn ai, ngày học cấp III, bạn là cây thơ xuất sắc của lớp 12D còn gì? Mình và bạn tham gia sinh hoạt Đoàn cùng nhau mãi, thế mà bạn không nhớ ra à?”. Chị cười “Mình nhớ, nhưng không dám thấy sang bắt quàng làm họ, ngại lắm!”. Bác sĩ lại lắc đầu “Bạn bè những lúc khó khăn hoạn nạn mới càng cần đến nhau chứ! Bạn yên tâm đi, mình sẽ phẫu thuật cho bác và sẽ làm tất cả những gì có thể giúp được bạn và gia đình!”.

Sau hôm đó, ngày nào bác sĩ Việt Anh cũng vào thăm khám cho bố chồng chị và luôn hỏi han tình hình sức khỏe của ông cũng như dặn dò chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, thuốc thang.
Đúng là “Lửa thử vàng, gian nan thử bạn - Trong cơn hoạn nạn mới biết bạn hiền”.

Diệu Thu (trích trong tuyển tập tản văn “Loa kèn trắng đợi anh”, NXB Văn học ấn hành năm 2018).
Trịnh Thanh Biên
Trịnh Thanh Biên
Bạn vừa xem Tản văn về Tình Bạn: Khi khó khăn, hoạn nạn mới biết ai là bạn ta trên trang web iini.net, được thành viên Trịnh Thanh Biên biên tập vào lúc 2018-12-05T14:59:00Z [nội dung đã được chỉnh sửa/cập nhật gần đây nhất vào lúc 2018-12-06T16:37:10Z].
Bạn có thể tìm thấy nhiều bài viết liên quan trong danh mục:
Hãy chia sẻ bài viết này lên mạng xã hội nếu bạn thấy hay nhé!
Chia sẻ lên Facebook
Có 6 bình luận cho bài viết "Tản văn về Tình Bạn: Khi khó khăn, hoạn nạn mới biết ai là bạn ta"
  1. Rất thực của cuộc sống, và cuộc sống là vậy
  2. Đúng là "lửa thử vàng - gian nan thử bạn" thật chị ạ. Em rất thích các tản văn của chị trong tuyển tập đấy ạ.
  3. Bạn thực sự thì không kể sang hèn, cao thấp.
    Vì thế nên bạn thực sự giờ ở trong danh sách đỏ á em
  4. Hay lắm bạn ! Khi vui vẻ k biết rõ mặt người . Khi hoạn nạn mới nhận rõ mặt ai là ng tốt mà ! Ý nghĩa quá !
  5. Những chuyện đời thường thế thôi nhưng gửi gắm nhiều suy ngẫm về lối sống, cách nghĩ, niềm tin, sự cẩn trọng...
  6. Thói đời đen bạc còn nhiều... Đọc tản văn của bạn may mà còn được an ủi phần cuối câu chuyện, Diệu Thu!
Gửi bình luận

Sửa bài đăng