Tản mạn về giáo dục Âm Nhạc trong nhà trường

10/4/10
(iini.net) Tìm đến một khu rừng, đứng lặng giữa nơi nầy, lắng nghe tiếng gió hát vi vu trên những tán cây cao. Lá bắt đầu lay động, rì rào như thầm thì với nhau một điều gì đó. Từ chỗ núp kín đáo, nàng sơn ca véo von hót như muốn bảo với mấy cô chào mào kiêu hãnh rằng: ”Giọng các bạn rất đơn điệu! Chỉ toàn những tiếng choách choách lập lại không ngừng! Hòa lẫn với tiếng hú rùng rợn của chó sói là âm thanh tuyệt vời của Khướu Bích Thanh thánh thót vang lên. Rồi tiếng thác đổ ầm ầm dữ dội, Tiếng suối hiền hòa róc rách…Tất cả tạo nên một bài ca thiên nhiên, một bản nhạc rừng lạ lùng. Quyến rũ và đầy bí hiểm.

Trở về đồng bằng, vào cuộc sống, trên những cánh đồng lúa trĩu hạt, tiếng hò ví dặm vang vang từ những cánh môi xinh của bao thợ gặt, ngang qua dòng sông, giữa một đêm trăng, tiếng hò lảnh lót ngân vang của cô gái chèo đò đối đáp với anh dân chài đa tình làm xao xuyến lòng người.
Tản mạn về giáo dục Âm Nhạc trong nhà trường
Những âm thanh diệu kỳ bắt nguồn từ thiên nhiên, từ lao động, từ cuộc sống….đã được những bộ óc thông minh dùng 7 nốt đơn giản (Đô, rê, mi , Fa, sol, la, si) tạo thành âm nhạc.

Âm nhạc! hai tiếng đơn giản nhưng đầy sức thuyết phục, thu hút. Một bộ môn nghệ thuật không thể thiếu trong những bộ môn dùng để phục vụ con người.

Qua âm nhạc, con người đã tái tạo nghệ thuật, tái tạo âm nhạc Cứ thế!

Âm nhạc giữ một vị trí hết sức quan trọng trong đời sống. là một bộ môn nghệ thuật vô cùng gần gũi với trẻ thơ như lời ru mật ngọt của mẹ mỗi trưa hè oi ả nhưng lại ấm nồng giữa đêm tối mịt mùng. Chính thế, trong công tác trồng người, muốn đào tạo tạo những trẻ thơ toàn diện, âm nhạc được xem như một môn học giữ vai trò quan trọng góp phần giáo dục không nhỏ.

Trong nhà trường Tiểu học, âm nhạc đã làm cho thời thơ ấu của các em thêm tươi đẹp, đầy thanh sắc. Qua bài hát, nhạc sĩ đã thay giáo viên giáo dục các em yêu quê hương đất nước. với những câu như ;” Ra vườn hoa em chơi. Em chợt thấy một bông hoa đẹp. Nhưng, cô dặn em đừng hái. Bông hoa nầy là của chung…”thì chắc chắn em nào cũng nghĩ mình là đứa trẻ ngoan, biết quí trọng của công. Rồi những bài ca ngợi lao động (mẹ trồng toàn những cây dễ thương…)

Ảnh những nốt nhạc đẹp

Qua âm nhạc, trong lời hát, các em sẽ nhận ra đâu là những tinh cảm trong sáng, biết yêu mọi người và sống cuộc đời thế nào cho đáng sống, có ý nghĩa.

Để thực hiện cho bằng được mục đích nói trên, trong chương trình giáo dục học sinh Tiểu học, hoạt động giáo dục âm nhạc được qui định rõ ràng như những môn học khác. Mỗi tuần, các em được học một tiết hát. Từ lứa tuổi nhi đồng đến thiếu niên, đều có những bài hát phù hợp với từng độ tuổi và đạt yêu cầu giáo dục cho từng thời điểm. đôi khi còn được phụ họa họa bởi những điệu múa nhịp nhàng hoặc đệm thêm trò chơi vui nhộn để bài hát thêm sinh động và thu hút học sinh.

Muốn đạt kết quả như ý, giáo viên dạy nhạc phải là những người thực sự yêu nhạc, thích hát, có khả năng truyền đạt và biết cách truyền thụ lại cho học sinh và giúp các em cất lên những giai điệu thánh thót không thua gì họa mi, sơn ca buông giọng véo von.

Tuy nhiên, bên cạnh những bài hát hay, có nội dung trong sáng cũng có những bài ca xấu, ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục con người toàn diện. Vì vậy, giáo viên cần phải biết lựa chọn chủ đề. Kiên quyết không cho phép các em nghe những âm thanh hỗn độn, những lời ca tác tệ thì âm nhạc mới trở thành công cụ đắc lực cho việc giáo dục con người mới tốt đẹp, hoàn thiện, toàn mỹ.

Tóm lại, âm nhạc, một bộ môn nghệ thuật tuyệt vời không thể thiếu trong cuộc sống . Thiếu âm nhạc, đời sống sẽ trở nên vô vị. Và, không có âm nhạc , chúng ta sẽ chỉ còn lại những trái tim chai cứng vì không có những cảm xúc , những rung động bất chợt bắt nguồn từ lời ca tiếng hát./-
Nguyễn Thị Mây
Trịnh Thanh Biên
Trịnh Thanh Biên
Bạn vừa xem Tản mạn về giáo dục Âm Nhạc trong nhà trường trên trang web iini.net, được thành viên Trịnh Thanh Biên biên tập vào lúc 2010-04-10T10:09:00+01:00 [nội dung đã được chỉnh sửa/cập nhật gần đây nhất vào lúc 2018-12-10T16:42:24Z].
Bạn có thể tìm thấy nhiều bài viết liên quan trong danh mục:
Hãy chia sẻ bài viết này lên mạng xã hội nếu bạn thấy hay nhé!
Chia sẻ lên Facebook
Có 0 bình luận cho bài viết "Tản mạn về giáo dục Âm Nhạc trong nhà trường"
Sửa bài đăng