Tản Mạn: Giọt Nước Mắt Đàn Ông

17/10/18
(iini.net) Cùng đến với bài viết tản mạn về "Giọt nước mắt Đàn Ông" của tác giả Củ Chuối để phần nào hiểu hơn cảm xúc của người đàn ông bạn nhé!.

Tản Mạn Giọt Nước Mắt Đàn Ông
Tản Mạn Giọt Nước Mắt Đàn Ông (ảnh: internet)

Con người ta sinh ra, bất kể đàn ông hay đàn bà đều có tuyến lệ. Về mặt sinh học thì tuyến lệ được hình thành từ trong hệ xương của mắt, bắt đầu từ rãnh mũi, mắt nằm giữa mầm mũi ngoài và mầm hàm trên. Trong trường hợp bị kích thích (xúc động, viêm hoặc bị bụi kết mạc), sẽ tiết nhiều nước mắt và bị chảy nước mắt. Nước mắt có một nhiệm vụ rất quan trọng, đó là giúp cho cửa sổ tâm hồn tránh khỏi sự xâm hại của vi khuẩn và vật lạ, có tác dụng diệt khuẩn và khử độc. Nhưng nước mắt còn là thứ để biểu đạt cảm xúc buồn vui của con người. Với phụ nữ, việc họ rơi nước mắt là điều hiển nhiên mỗi khi họ muốn biểu đạt cảm xúc của mình, khi họ buồn, khi họ vui, khi họ vòi vĩnh, nũng nịu người đàn ông của họ.... Và bởi phụ nữ được mệnh danh là phái yếu.

Còn với đàn ông thì sao? Ngay từ thuở bé cánh đàn ông đã được giáo dục rằng không được để rơi nước mắt dù bất kỳ hoàn cảnh nào, bởi nước mắt rơi là thể hiện sự yếu mềm và nhu nhược, đàn ông là phải mạnh mẽ, nếu có rơi lệ thì giọt lệ đó phải rơi ngược vào bên trong. Thế nhưng từ bao giờ khóc đối với đàn ông lại trở thành biểu hiện của mềm yếu và nhu nhược như thế, có đúng vậy không? Chẳng phải như thế đâu. Dù là đàn nào cũng vậy, khóc là 1 bản năng, như hít thở vậy. Chẳng có ông bố bà mẹ nào dạy con mình cách để khóc khi chào đời. Thế nhưng nó có quan trọng như hít thở không? Tất nhiên là không rồi. Con người ta có thể sống mà không khóc nhưng không thể sống mà không hít thở được.

chàng trai khóc trong đêm
đàn ông cũng có lúc phải rơi lệ (ảnh: internet)

Vậy thì đàn ông khóc khi nào, khóc như thế nào?

Còn nhớ hồi còn bé, mình đã khóc như những đứa trẻ khác. Khi chào đời chưa biết gì ngoài bú và khóc hay khóc để đòi bú mẹ. Lớn lên một chút thì khóc khi mẹ mắng, bị ngã, bị những quả roi lằn đít khi mải chơi bi, đánh đáo, dãi nắng bắt chuồn chuồn bỏ cả nấu cơm hoặc để cơm khê, cháy vì mải chơi, khóc vì những hòn bi, dây nịt bị mẹ quẳng lên nóc nhà... Kiểu kiểu nó là như thế. Nhưng những đau đớn nho nhỏ ấy chẳng thể đại diện cho tầm vóc cao quý của những giọt nước mắt, nhất là nước mắt đàn ông...

Thế nhưng mình vẫn nhớ được mấy lần khóc không vì những đớn đau nho nhỏ.

Một lần hồi còn bé, nhà có nuôi một con chó nhỏ, rất đáng yêu, suốt ngày quấn quít với nó. Thế rồi nó bị bệnh gì đấy không ăn uống, nằm bẹp và chỉ còn thoi thóp thở. Thấy không thể giữ được mẹ bảo đem nó bỏ đi. Mình cùng thằng bạn mang nó đi bỏ xuống cái giếng không, nơi vứt rác của cả khu đồi Sắt. Nhìn nó ngắc ngoải dưới giếng mình không cầm nổi nước mắt, đành ngoảnh mặt đi gạt nước mà thấy buồn. Đó là giọt nước mắt của sự mất mát.


Một lần nữa, mình rơi nước mắt khi chia tay người vợ trẻ mới cưới để lên tàu đi công tác. Cuộc đời thằng lính, ra trường phải vào tận miền Trung Tây nguyên đầy nắng và gió công tác. Mãi mới có người để yêu và được yêu, có người thông cảm được cho hoàn cảnh của mình và chấp nhận gắn bó cả đời với mình, thấy thật may mắn và hạnh phúc khi có người chấp nhận lời cầu hôn của mình. Ngày cưới, được về có 10 ngày phép. Cưới xong được ở với vợ chưa đầy 1 tuần, vợ chồng chưa kịp quen hơi bén mùi hắn lại phải khăn gói lên tàu vào đơn vị. Ngày ra đi, vợ ra ga đưa tiễn cứ buồn thao thiết. Bước lên tàu, nhìn qua cửa kính thấy dáng vợ nhỏ nhoi, cô đơn trên sân ga mình không cầm nổi nước mắt, không dưng tự nó cứ tuôn rơi. Giọt nước mắt của sự chia xa, giọt nước mắt khóc thương cho người phụ nữ của đời mình, đã vì mình mà phải chịu thiệt thòi vất vả, nhất là sự thiếu thốn tình cảm, sự gần gũi, đỡ đần của chồng.

giọt nước mắt đàn ông
giọt nước mắt đàn ông (ảnh: internet)

Rồi một lần nữa, trong bệnh viện. Khi vợ vào viện sinh đứa con đầu lòng. Đứng ngoài cửa phòng mổ, khi nghe tiếng trẻ khóc oe oe vọng ra, ngân dài... Khi bế trên tay sinh linh bé bỏng vợ sinh, nhìn con o oe, ngọ ngoạy mà mình nước mắt rơi khỏi hàng mi. Mình đâu có đau, người đàn bà của mình trong kia mới đau đấy chứ. Nhưng vẫn khóc. Khóc cho sự hạnh phúc vô bờ khi được bế con, khóc cho sự đớn đau của người phụ nữ của đời mình đã hi sinh mọi cái cho mình...với một thân xác nhỏ bé và yếu ớt vậy mà cô ấy phải chịu bao nỗi đau. Nỗi đau mỗi tháng, nỗi buồn xa chồng, nỗi đau thời khắc làm mẹ, nỗi đau của thân phận đàn bà. Mình không thấy đó là những giọt nước mắt yếu hèn hay nhu nhược, mà đó là những giọt nước mắt cao quý, khi được khóc cho người phụ nữ của đời mình đã vì mình phải chịu nhiều thiệt thòi và đau đớn....

Đàn ông trưởng thành sẽ thôi khóc vì niềm đau của bản thân mà khóc vì niềm đau của người khác, những người mang trong mình dòng máu định mệnh đớn đau.

Và lần rơi nước mắt gần đây nhất của mình khi chứng kiến cảnh chia ly của 1 gia đình, thằng bạn thời cùng học cấp 3. Bước ra khỏi tòa án, nhìn cảnh thằng lớn ngơ ngác ôm lấy mẹ của nó thổn thức "mẹ ơi, mẹ đừng bỏ con, mẹ cho con theo mẹ và em với... ", rồi cảnh mỗi người dắt theo 1 đứa con đi theo 2 ngả của 1 con đường, ở cuối con đường, thằng anh ngoái nhìn mẹ, con em ngoái nhìn cha, hai tay gạt nước mắt mà không cầm nổi nước mắt. Đau đớn thay khi chứng kiến những giọt nước mắt chia xa, dù cho là lỗi ở ai, cuối cùng sự mất mát, thiệt thòi nhất vẫn là những đứa trẻ ngây thơ, vô tội....

Vậy đấy, nước mắt của đàn ông vậy đấy, nhiều khi nó không rơi vì những điều tưởng lớn nhưng tầm thường mà nó lại rơi vì những điều nhó bé nhưng cao quý...

Củ Chuối

Trịnh Thanh Biên
Trịnh Thanh Biên
Bạn vừa xem Tản Mạn: Giọt Nước Mắt Đàn Ông trên trang web iini.net, được thành viên Trịnh Thanh Biên biên tập vào lúc 2018-10-17T10:23:00+01:00 [nội dung đã được chỉnh sửa/cập nhật gần đây nhất vào lúc 2018-12-28T17:04:47Z].
Bạn có thể tìm thấy nhiều bài viết liên quan trong danh mục:
Hãy chia sẻ bài viết này lên mạng xã hội nếu bạn thấy hay nhé!
Chia sẻ lên Facebook
Có 3 bình luận cho bài viết "Tản Mạn: Giọt Nước Mắt Đàn Ông"
  1. Phải là người sống nội tâm , thấu hiểu mới rơi được những giọt lệ hp ấy ...
  2. Quả thật là vậy các anh, các chị à.!
    Tôi cũng là một thằng đàn ông và cũng đã từng đôi lần nhỏ lệ, tuy vậy, cũng như tác giả của bài viết NƯỚC MẮT ĐÀN ÔNG, tác giả đã viết "nhiều khi nó không rơi vì những điều tưởng lớn nhưng lại TẦM THƯỜNG mà nó rơi vì những điều nhỏ bé nhưng CAO QUÍ"... Còn lại thì cũng có những giọt nước mắt rơi ngược vào bên trong tùy vào hoàn cảnh nào ấy thôi... Do vậy, khi có ai đó bảo rằng đàn ông không bao giờ rơi lệ thì có lẽ không hẳn đúng với mọi người đâu...!!!
    Cảm ơn tác giả bài viết hay mà tôi đã được thưởng thức hôm nay. Thân mến.!
  3. Những giọt nước mắt ...hiếm nhưng rất quí
Gửi bình luận

Sửa bài đăng