Tản Mạn: Tiểu Thư Thời @ (Ca ngợi gương tốt về tiểu thư thời nay)

12/12/18
(iini.net) Nói tới tiểu thư, người ta thường nghĩ đến những cô gái con nhà quyền quý, gia đình giàu có, cuộc sống sung sướng, nhàn hạ, được cưng chiều, cung phụng, “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa” và chỉ có mỗi việc là ăn chơi, làm đẹp, chả cần phấn đấu làm gì cho mệt vì mọi chuyện đã có người lớn lo. Đó là điều mà các bé gái thường ao ước.

Tản Mạn Tiểu Thư Thời @
Tản Mạn Tiểu Thư Thời @ (ảnh của tác giả)

Nhưng ngày nay, quan niệm đó đã dần trở nên lỗi thời, vì trong thời đại @, đâu phải tiểu thư nào cũng thích chọn lối sống an nhàn, hưởng thụ. Trong cuộc đời dạy học của mình, tôi thấy có những tiểu thư xuất thân “cành vàng lá ngọc”, con nhà gia thế hẳn hoi, đã chọn cho mình cách sống tự lập cùng ý chí nỗ lực phấn đấu để nâng cao năng lực và giá trị bản thân. Có thể, do các em sớm hiểu biết, ý thức được giá trị đích thực của cuộc sống là do chính mình tạo nên. Cũng có thể do nếp nhà gia giáo, gia đình các em đã biết cách giáo dục con cái theo kiểu “hổ phụ sinh hổ tử”.

Một trong những tiểu thư mà tôi biết là cô bé Southida Chanthavong – một du học sinh Lào học tại trường THPT Sky-Line. Lúc mới gặp em tại lớp 11.UP để làm một bộ phim quảng cáo cho nhà trường, ấn tượng đầu tiên của tôi về em rất tốt. Em là một cô gái có ngoại hình khá xinh xắn, gương mặt phúc hậu, đôi mắt to tròn, mái tóc dài mượt, cử chỉ nhanh nhẹn, ăn nói vẻ hoạt bát. Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy quyết định lựa chọn em làm nhân vật chính cho bộ phim của mình quả là đúng đắn.

Trước hết, vì em là một học sinh giỏi, thông minh, vừa nói em đã hiểu ý ngay và cố gắng làm theo sự chỉ dẫn đạo diễn của tôi một cách khoa học, nghiêm túc nên phim quay rất nhanh.

Thứ hai, vì em có khả năng sử dụng thành thạo cả ba ngôn ngữ: Lào, Anh, Việt. Em nói với bạn bè đồng hương bằng tiếng Lào, giao tiếp với thầy cô và bạn bè ngoại quốc và nghe giảng bằng tiếng Anh, giao tiếp đời thường và học một số môn trên lớp bằng tiếng Việt. Cho nên, lúc đầu, tôi cứ ngỡ em là người Việt chính gốc vì em nói tiếng Việt rất chuẩn và biểu cảm còn hơn nhiều học sinh người Việt. Để có thể nói năng lưu loát cả hai ngoại ngữ Việt và Anh, hẳn cô bé này đã phải khổ luyện ghê gớm lắm.

Thứ ba là lối sống của em rất năng động, khả năng tự lập cao và tính tình vui vẻ, hòa đồng. Gia đình ở tận Lào, một mình em khăn gói sang Việt Nam học tập khi mới 15 tuổi. Em ở với bà ngoại đã già, hàng ngày em phải tự lo liệu mọi sinh hoạt cá nhân và tự đi học 2km bằng xe đạp điện, tự giải quyết nhiều vấn đề phát sinh mà các trẻ em khác cùng trang lứa thường phải nhờ đến sự trợ giúp của người lớn. Còn em không cần ai nhắc nhở, đã biết chia thời gian biểu của mình một cách khoa học, sít sao, để vừa có thể hoàn thành chu đáo việc học tập, vừa có thời gian vui chơi giải trí, vừa học hỏi thêm nhiều kĩ năng sống cần thiết như: nấu ăn, tập thể thao bóng rổ, bơi lội, tự chơi được 3 loại đàn… Ước mơ của em là trở thành một kiến trúc sư tương lai nên ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường (từ lớp 10) em đã dành thời gian thích đáng để học thêm tin học, hội họa và tìm hiểu kĩ về ngành nghề kiến trúc, xây dựng. Quả là đáng nể, một tiểu thư con nhà có điều kiện đã biết lựa chọn cho mình một cuộc sống tự lập, năng động và tràn đầy niềm vui sống.

Nhìn em và nhìn ra xã hội, tôi cảm thấy chạnh buồn. Vì có rất nhiều con nhà giàu chỉ thích sống hưởng thụ, chạy theo lối sống ăn chơi mốt me sang chảnh, sống buông thả, cứ việc “đốt tiền” của cha mẹ mà chẳng nghĩ ngợi gì. Và cũng có nhiều em con nhà bình dân, thậm chí nhà rất nghèo, cha mẹ còn phải khó nhọc, vất vả mưu sinh nhưng bản thân các em này lại rất sùng bái lối sống tiểu thư an nhàn, dựa dẫm, suốt ngày không lo học tập, không chịu nỗ lực vươn lên để thay đời đổi phận mà chỉ biết ngồi cắn móng tay, ao ước một ngày kia, một phép màu cổ tích nào đó biến mình thành Lọ Lem. Nhưng đó chỉ là loại "tiểu thư rởm”, học đòi làm sang. Có thể, các em ấy chỉ nhìn thấy vẻ bề ngoài hào nhoáng của các sao trong giới showbiz mà không hề biết rằng, để trở thành “người của công chúng”, họ đã phải khổ luyện, phải đánh đổi biết bao mồ hôi, công sức và cả nước mắt nữa. Có thể, các em ấy chỉ nhìn vào cuộc sống sung túc của những người thành đạt, giàu có trong xã hội mà không biết rằng, suốt cả cuộc đời họ đã phải vất vả lăn lộn, chí thú làm ăn và chịu khó học hỏi nhiều lắm mới có được thành quả đó, chứ đâu phải những điều may mắn ấy từ trên trời rơi xuống!

Tản Mạn Tiểu Thư Thời @
Ảnh tác giả và Southida Chanthavong (ảnh của tác giả)

Có một thực tế đáng buồn là, một số người trẻ hiện nay suy nghĩ rất hời hợt về quan niệm sống. Họ chỉ lấy sự ăn chơi sang chảnh bề ngoài làm thước đo giá trị con người, hễ thấy ai ăn mặc model hàng hiệu, cưỡi xe sang, dùng điện thoại thông minh đời mới… là hâm mộ rồi chạy theo thán phục. Và khi thấy gia đình mình không có điều kiện bằng bạn bằng bè thì buồn tủi, hận đời, cho là tại số mình hẩm hiu, nên đành chấp nhận lối sống an phận buông xuôi, thụ động, lười nhác. Các em này thật đáng trách, vì đã vô tình đánh mất đi mục tiêu, lí tưởng cao đẹp của tuổi trẻ: Sống là phải biết nỗ phấn đấu nhằm đem lại những giá trị tốt đẹp cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội.

Vì thế, tôi nghĩ, lối sống tự lập của tiểu thư Southida Chanthavong thật đáng trân trọng, xứng đáng là tấm gương để các em gái khác soi lại mình.

Phong Phạm Thị
Gợi ý bài viết liên quan:
  1. Tản Mạn Về Lòng Trắc Ẩn: Sống Ở Đời Cần Có Một Tấm Lòng
  2. Tản Mạn: Bò Chưa Hẳn Ngu Đâu Nhé! (trải nghiệm người chăn bò)
  3. Tản Mạn: Một Thoáng Sài Gòn
Trịnh Thanh Biên
Trịnh Thanh Biên
Bạn vừa xem Tản Mạn: Tiểu Thư Thời @ (Ca ngợi gương tốt về tiểu thư thời nay) trên trang web iini.net, được thành viên Trịnh Thanh Biên biên tập vào lúc 2018-12-12T04:47:00Z [nội dung đã được chỉnh sửa/cập nhật gần đây nhất vào lúc 2018-12-12T04:47:53Z].
Bạn có thể tìm thấy nhiều bài viết liên quan trong danh mục:
Hãy chia sẻ bài viết này lên mạng xã hội nếu bạn thấy hay nhé!
Chia sẻ lên Facebook
Có 2 bình luận cho bài viết "Tản Mạn: Tiểu Thư Thời @ (Ca ngợi gương tốt về tiểu thư thời nay)"
  1. Ngưỡng mộ bạn ấy
  2. Một bài viết rất hay, rất thực tế và bổ ích.
    Ngưỡng mộ cả tác giả và cô gái Lào!
Gửi bình luận

Sửa bài đăng