Tản mạn về Hạnh Phúc trong mỗi chúng ta (suy ngẫm hay)

29/3/18
(iini.net) Tôi đã viết và nói về hạnh phúc khá nhiều. Hôm nay tôi lại nói về tính từ đó. Vậy hạnh phúc là gì? Sao tôi lại nói về nó nhiều đến vậy? Bởi nó rất quan trọng, mọi sự phấn đấu của con người đều hướng đến điều này. Kể cả chiến tranh, giết người, cướp của,... họ đều ảo tưởng họ sẽ chiếm đoạt được quyền lực, chiếm đoạt được của cải và điều đó đem lại cho họ hạnh phúc. Bạn cố gắng học hành, cố gắng phấn đấu trong công việc, vất vả kiếm tiền,... cũng đều mong có đủ đầy những thứ bạn muốn và bạn cho đó là hạnh phúc. Vậy đó, ai cũng cần hạnh phúc, vậy hạnh phúc là gì? Theo tôi, hạnh phúc đơn giản có nghĩa là ít đau khổ chứ không phải đạt được mọi điều mình muốn. Khi không đạt được thì đau khổ bởi không thỏa mãn lòng tham. Còn đạt được cũng kéo theo bao hệ lụy khác, cũng khổ cả mà thôi. Nếu không chuyển hóa được đau khổ thì không thể nào có hạnh phúc. Vậy chuyển hóa bằng cách nào và chúng ta phải làm sao để có được điều đó. Hãy thực tập hạnh phúc theo cách Phật dạy. Các bạn hãy tin tôi đi, các bạn sẽ đạt được điều các bạn muốn.

Tản mạn về Hạnh Phúc trong mỗi chúng ta (suy ngẫm hay)
Tản mạn về Hạnh Phúc trong mỗi chúng ta (ảnh: internet)

Ngày nay, rất nhiều người đã đi tìm hạnh phúc từ bên ngoài. Họ tìm đến niềm vui say sưa trong các cuộc nhậu, họ la hét, reo hò, dzô dzô trong niềm vui họ cho là sung sướng nhất. Xin thưa với các bạn, niềm vui đó chỉ tồn tại trong cuộc nhậu mà thôi. Cùng lắm khi ra về trong trạng thái lâng lâng bạn vui nốt được đêm đó. Ngày hôm sau tỉnh dậy đi làm, bạn sẽ quên hết những gì các bạn cho là vui vẻ tối qua. Các bạn cũng có thể đi hát karaoke, cafe, mát xa mát gần gì đó…đó cũng chỉ là các niềm vui nhất thời từ bên ngoài đem lại cho bạn mà thôi. Vậy để thực sự hạnh phúc dài lâu chúng ta cần phải làm gì? Hạnh phúc thật sự chỉ có thể có được từ bên trong. Hãy tạo cho mình niềm đam mê về nghệ thuật, về khoa học, về thiên nhiên tươi đẹp, về các giá trị nhân văn trong cuộc sống,…về một điều gì đó phù hợp với khả năng, tâm hồn, tư chất của bạn. Bạn sẽ say mê nó mà quên mệt mỏi, tan biến mọi ưu phiền. Trong bạn luôn rạo rực một niềm hạnh phúc khát khao được dâng hiến và đốt cháy hết mình. Vậy đau khổ làm gì còn đất tồn tại, thời gian đâu dành cho ưu phiền, buồn lo nữa chứ. Hãy tin tôi đi! Các bạn nên phát huy các "giác tri" bẩm sinh vốn có từ thuở lọt lòng, chú ý tới các giá trị nhân văn, giá trị tinh thần,… và nuôi dưỡng tâm hồn mình theo cách đó.

hạnh phúc là biết cho đi
hạnh phúc là biết cho đi (ảnh: internet)

Theo lối sống bây giờ, người ta cho rằng hạnh phúc là có thật nhiều tiền bạc, nhiều quyền lực và có địa vị cao sang trong xã hội. Nhưng nếu nhìn cho kỹ thì sẽ thấy có rất nhiều người giàu sang hay nổi tiếng mà vẫn đau khổ, mà vẫn tự tử. Ai cũng tham tiền, vì hầu hết mọi nhu cầu ngày nay đều dùng tiền để đáp ứng. Nhưng có một số người, khi kiếm được dư thừa tiền rồi cũng vẫn lao đầu vào kiếm tiền tiếp mà quên rằng tiền cũng chỉ là một công cụ, cũng chỉ là một phương tiện phục vụ cho con người mà thôi. Cuộc sống còn có rất nhiều thứ không mua được bằng tiền: tình yêu, tình mẫu tử, tình anh em, tình bằng hữu, lương tâm, tâm hồn thanh sạch, nhân cách, danh dự, lòng tự trọng,... Vậy nên chăng, khi đủ đầy thì nên nghĩ đến các giá trị khác. và cả khi thiếu thốn tiền bạc, thì cuộc sống vẫn cần sự cân bằng. Đừng sống quá thiên về tiền bạc, bạn sẽ phải hối hận đấy. Hãy tin tôi đi! Tôi sợ nhất những con người "bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được mục đích". Bởi họ có thể làm nên những điều đại ác như giết người hàng loạt, những việc mất hết nhân tính. Họ đâu ngộ được ra một điều - "tiền bạc không phải là tất cả". Lưu điều tốt lại thì khó, tạo điều xấu thì dễ vô cùng.

gia đình hạnh phúc bên nhau
gia đình hạnh phúc bên nhau (ảnh: internet)

Điều kiện căn bản của hạnh phúc là tự do. Tự do đây không phải là tự do trong lĩnh vực chính trị mà là tự do khi không còn bị sân hận, kiêu căng, ghen ghét, tuyệt vọng và si mê ràng buộc. Những tâm hành sân hận, kiêu căng, ghen ghét, tuyệt vọng, và si mê đó gọi là những chất độc. Khi tâm còn bị những chất độc đó chế ngự thì không thể nào có được hạnh phúc.

Một trong những tôn giáo lớn có thể giúp chúng ta thực hành đó chính là đạo Phật. Vào thời Đức Phật, Ngài và Tăng đoàn của Ngài, mỗi vị chẳng có gì ngoài ba chiếc áo và một bình bát thế mà quý Ngài rất mực hạnh phúc bởi vì quý Ngài đã đạt được một điều vô cùng quý báu, đó là tự do.

đôi trẻ hạnh phúc vì có nhau
đôi trẻ hạnh phúc vì có nhau (ảnh: internet)

Muốn thoát ra khỏi sân hận thì cần phải tu tập, dù cho bạn là tín đồ Cơ Đốc giáo, Hồi giáo, Phật giáo, Ấn độ giáo hay Do thái giáo. Chúng ta không thể cầu xin Thích Ca Mô Ni, Jesus, Thượng đế hay Mohammed lấy sân hận ra khỏi tâm thay cho ta được. Có những phương pháp cụ thể giúp diệt trừ tham, giận, si, mê. Nếu thực tập những phương pháp đó và chuyển hóa đau khổ của tự thân thì chúng ta sẽ có thể giúp những người khác chuyển hóa đau khổ của chính họ.

xem thêm: Tản mạn Thuốc lá và Đàn bà, những suy nghĩ và trải nghiệm thực tế

Gió - Nguyễn Gia Bảo
Dương Ngọc Thái
Dương Ngọc Thái
Bạn vừa xem Tản mạn về Hạnh Phúc trong mỗi chúng ta (suy ngẫm hay) trên trang web iini.net, được thành viên Dương Ngọc Thái biên tập vào lúc 2018-03-29T15:04:00+01:00 [nội dung đã được chỉnh sửa/cập nhật gần đây nhất vào lúc 2018-12-10T16:41:09Z].
Bạn có thể tìm thấy nhiều bài viết liên quan trong danh mục:
Hãy chia sẻ bài viết này lên mạng xã hội nếu bạn thấy hay nhé!
Chia sẻ lên Facebook
Có 10 bình luận cho bài viết "Tản mạn về Hạnh Phúc trong mỗi chúng ta (suy ngẫm hay)"
  1. Rất hay; chân thật và thực tế; thanks Gió
  2. Phải chăng mọi sự phấn đấu của con người cũng đều là để đi đúng định mệnh của chính mình.
  3. Với em. HP đơn giản chỉ là mỗi sớm mai thức dậy nhìn qua ô cửa thấy mặt trời nhú lên. Nhìn các thành viên trong gia đình mạnh khỏe. Công việc ổn định. Đó là niềm HP lớn nhất với em.
  4. Bàn về hai chữ Hạnh phúc nó vô cùng lắm.
    Lấy Phật Pháp ra để luận thì cũng chỉ là một hệ qui chiếu trong vô vàn hệ qui chiếu khác mà thôi.
    Bản thân của Hạnh phúc nó cũng chỉ là cảm xúc mà cảm xúc lại vô hình tướng và vì vậy nó chỉ tồn tại ở một khoảnh khắc nào đó ngắn ngủi. Tôi nghĩ, cái gì làm cho mình hạnh phúc thì chính cái đó lại làm mình đau khổ.
  5. "Người mù coi ánh sáng là hạnh phúc. Người không có con xem đứa con là hạnh phúc. Người vô gia cư xem ngôi nhà là hạnh phúc. Người thất nghiệp xem hạnh phúc là một công việc...Hạnh phúc, hình như là những thứ người khác có mà ta không có hoặc chưa có". Em từng viết thế trong "Đêm không bóng tối". Chả biết có đúng không anh Gió nhỉ?
  6. Đó là lẽ thông thường. Khi ta đang có sk thì ko quí trọng nó. Mất đi thì mới thấy nó quí giá vô cùng. Vậy nên thiếu gì có đc cái đó thì ngta cảm thấy vô cùng hp. Với lẽ thông thường như thế thì càng nghèo khó càng dễ đạt đc hp: khi ấy một miếng ăn ngon khi đói cũng cảm thấy hp vô cùng. Một manh áo mới thay thế bộ quần áo cũ rách thì nhẩy cẫng lên sung sướng,... Nhưng những bậc giác ngộ thì khác nàng văn ạ. Nó không dừng lại ở cơm áo gạo tiền thông thường mà nó phải ở những sự thức ngộ.
  7. Em kh biết viết lách nhiều nhưng em thường theo dõi bài viết của anh và cảm nhận được anh có sự trải nghiệm vô cùng phong phú . Em đồng ý và đồng cảm với cách giải thích của anh về phạm trù hp. Theo em nghĩ "bớt khổ đau" chính là mình đừng tạo ra đau khổ cho người khác và cho chính bản thân mình thì hp sẽ được lan tỏa phải kh anh? Chúc anh có nhiều sk để chia sẻ những trải nghiệm, hiểu biết , những tc và những bài viết cho nhóm !
  8. Khái niệm HẠNH PHÚC có nội hàm rất rộng thật khó mà nói hết được.Với mỗi người thì hạnh phúc được hiểu khác nhau tuỳ vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể nào đó.Có khi hạnh phúc là điều gì đó rất lớn lao,nhưng cũng có khi chỉ là đièu nhỏ bé bình thường đối với một người.
    Với mình ngày còn trẻ được sống và phấn đấu cho lý tưởng là hạnh phúc.
    Khi trưởng thành có vợ thì có một gia đình như mong muốn thì đó là hạnh phúc.
    Khi hoàn thành được một công việc quan trọng của Quân đội,của Cơ quan và được anh em,đồng đội,cơ quan khen ngợi thì đó cũng là hạnh phúc.( xem thêm Bài thơ vè Hạnh phúc của Dương Hương Ly )
    ...
    Nhưng có lẽ tựu chung nhất để nói về HẠNH PHÚC với mỗi người,theo mình hiểu hiện nay với mỗi người là AN NHIÊN TỰ TẠI LUÔN BIẾT HÀI LÒNG VỚI BẢN THÂN.
    Mà để đạt được an nhiên tự tại...( hạnh phúc ) thì chỉ có được khi tự mình Tự Giác Ngộ,trở thành ý niệm và cuộc sống của bản thân.Đó phải là cả một quá trình tự rèn luyện mới có được.
    Có điều cần hiểu An nhiên tự tại là theo triết lý của Phật giáo,Anh nhiên trong sự vận động thế nhân chứ không phải theo lẽ thường.
    Chính vì vậy mình đồng tình với ý của Gia Bảo nói về Hạnh phúc,về Phật giáo./.
  9. Hãy hồi hướng những phước báu của mình cho tất cả mọi người, mong cho tất cả được cùng hưởng phước báu đó kể cả với những người có thù hận với ta, ghét ta ... Làm được điều đó chúng ta sẽ cảm nhận được hạnh phúc ngập tràn trong tim
    Điều này đơn giản nhưng đâu có dễ làm phải không các bạn ? Đơn giản là chỉ cần nhắm mắt ngồi, tự tâm mình dâng hiến phước báu mình vừa tạo ra đến tất cả mọi người. Khó là dễ gì ta điều khiển được tâm của chính mình ! Tham, sân, si, mạn, nghi... Còn điều khiển tâm thì mình làm sao điều khiển được tâm mình.
    Thực ra đây chính là đạo làm người thôi. Nói thì rất dễ, nhưng làm được mới là khó. Hãy suy nghĩ thấu đáo các bạn nhé. Tôi già rồi nói những điều này có lẽ khó đi vào lòng các bạn. Nhưng tôi đã luôn sống trong vui vẻ, lạc quan và yêu đời bởi hàng ngày tôi đều làm như vậy. Mong tất cả các bạn trong Group đều luôn vui tươi, trẻ trung và tìm được hạnh phúc cho chính mình
  10. Giáo lý nhà phật không phải trừu tượng như tôi vẫn nghĩ, cảm ơn tác giả
Gửi bình luận

Sửa bài đăng