Tản Mạn: Cúc Họa Mi gọi Đông về với phố Hà Nội

10/10/18
(iini.net) Mời các bạn cùng đến với bài viết tản mạn Cúc Họa Mi gọi Đông về trên phố Hà Nội của tác giả Nguyễn Anh Tuấn do độc giả Văn An sưu tầm và chia sẻ đến iini.net !..

Tản Mạn: Cúc Họa Mi gọi Đông về với phố Hà Nội
Cúc Họa Mi gọi Đông về trên Phố..(ảnh: internet)

CÚC HỌA MI GỌI ĐÔNG VỀ TRÊN PHỐ...

Hà Nội tháng 4 có hoa Loa kèn, tháng 6 có hoa Sen đến tháng 11 trời chuyển sắc, Hà Nội vào những ngày đầu đông, cuối thu những gánh hàng rong cúc Họa Mi lướt nhẹ trên phố như những đám mây trắng nhỏ bồng bềnh trôi giữa cuộc sống bận bịu. Những ngày này, Hà Nội ngập bóng Cúc Họa Mi. Trên những con đường Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã, Thụy Khuê, Thanh Niên hay giữa lòng phố cổ, Họa Mi e ấp trong những giỏ, những thúng con con làm ngây ngất những ngày Hà Nội. Mỗi lần bắt gặp, ta lại không kiềm nổi mình mà ngoái đầu nhìn lại. Chao ơi, cái màu hoa xao xuyến lòng đến thế. Ta đắm mình giữa sự dại khờ, ngây ngốc như cô gái trẻ của Họa Mi.

Màu nắng nhạt dần đọng rơi, đọng rớt với màu hương lạnh se se. Hà Nội đẹp dịu dàng và lãng mạn với những yêu thương khó cất lời. Đông Hà Nội về mang theo những những hoa lá, những Cúc Họa Mi reo rắc nỗi vui miên man lòng, những mong manh quyến rũ chớm đông về
Cúc Họa Mi về mang theo cái niềm tin đông không còn xa xôi nữa. Hoa theo mùa rải vào lòng người những mênh mang như thể mùa đông. Màu hoa trắng hòa vào cái hanh hao, lành lạnh. Người đi đường thoáng thấy bóng cúc đã rộn lòng. Họa Mi chỉ chờ có vậy. Đợi mùa đến để lòng người xốn xang, nao nao.

Cô gái và cúc họa mi
Cô gái và Cúc họa mi (ảnh: internet)

Cúc Họa Mi, loài cúc dại trắng trong mọc hồn nhiên giữa đất trời. Loài hoa nhỏ bé, ngây ngô, dại khờ mà khiến cho biết bao người không thôi mê mẩn. Hoa ngập tràn phố, hoa ngập tràn lòng, hoa ngập tràn những tiếng yêu thương, phủ khắp đường Hà nội. Trẻ con thích mang Họa Mi đi kết thành vòng, đeo lên cổ. Người thiếu nữ giản dị hơn, thả vài cành hoa cúc vào lọ thủy tinh, đong vơi chút nước rồi ngồi ngắm nghía cả ngày. Họa Mi đem về cái cảm giác bình yên, cái cảm giác trong trẻo đến lạ thường. Tiếng yêu theo mỗi cánh hoa mà tỏa vào trong gió, với những trong veo cảm xúc. Giản dị những đam mê.

Cúc họa mi, tiếng Anh dân dã là Daisy. Ý nghĩa của Cúc Họa Mi như một lời tỏ tình khe khẽ: “Do you love me?”. Lời thổn thức trái tim trong veo người thiếu nữ, ngại ngùng của gã trai mới lớn mới đáng yêu. Mang Họa Mi trao đến tay bạn ấy. Lời không nói ra. Tâm tình đã đi theo cùng bó hoa nơi góc bàn cửa sổ. Yêu thương hay không thì Cúc Họa Mi cũng đã để cái tâm tình ở bên người ấy trong những đông se yêu kiều Hà Nội. Cúc Họa Mi như mối tình mới chớm. Chẳng hiểu, những cô gái ngày nay có còn chơi những trò ngô nghê như những cô nàng thuở trước. Cầm bông cúc trắng trên tay, mỗi cánh hoa thầm khẽ: “Yêu… Không Yêu… Yêu. Không Yêu… Yêu…” Cái trò chơi của những cô nàng ngốc nghếch, vụng về yêu thương, nhưng lại đáng yêu và trong trẻo như chính loài cúc dại.

Vườn hoa cúc họa mi đẹp
Cúc họa mi gọi gió đông về (ảnh: internet)

Nhiều đôi trẻ vì thương mến Họa Mi, thương mến những ngày se Hà Nội. Chập chạng sáng, khi ánh trăng đang còn lóng lánh trên cao, mọi người rủ nhau tới chợ hoa đêm Quảng Bá trên đường Âu Cơ ôm ấp hoa đêm về. Mua hoa sáng ở đây vừa chọn được hoa tươi, vừa nhiều. Được đi chơi đêm và lòng thì thỏa thuê sung sướng. Đó, vẻ đẹp của Hà Nội ở đó. Những gì giản dị. Những gì mộc miên, mua được bó hoa tươi họ gói ghém hoa, gói ghém những yêu thương trở về.

Cúc Họa Mi - Giống hoa dại mang tên loài chim với tiếng ca lảnh lót. Cúc Họa Mi không có giọng ngọt trời phú như loài chim kia. Nhưng mỗi mùa qua đều rót vào lòng người những tiếng ca ngân nga lay động. Khúc hát của Cúc Họa Mi không thành tiếng nhưng văng vẳng trong tâm trí để đông trở lại người ta mê say tìm về và trí nhớ reo rắt trong những li ti hoa cỏ.

Những cánh hoa cúc họa mi đẹp
Cúc họa mi trong gió đông lạnh lẽo (ảnh: internet)

Có lẽ nào? Ta phải lòng Họa Mi. Phải lòng những mê mẩn đầu đông cuối thu này. Mùa Đông đã làm nên Họa Mi trong lòng người hay chính Cúc Họa Mi đã khiến mùa về thấm thía, mơ màng hơn. Ai đó ngân nga mấy vần thơ rằng:

"Nếu có thể trở thành một bông hoa
Xin được hóa thân thành hoa cúc trắng
Khép nhẹ khi hoàng hôn tĩnh lặng
Và nhờ dương đánh thức lúc ban mai
Ta đón chào tia nắng sớm khoan thai
Và đón cả những long lanh nước mắt"

Những bông hoa nhỏ bé kỳ lạ với những tiếng yêu ngân vang lạ thường. Mùa này Họa Mi đong đầy trên phố, trên ánh mắt lãng mạn mùa Đông. Ngày không vội vã. Ta lang thang trên những đường, những vạt heo may gió thoảng hoa bay.

Cúc Họa Mi dịu dàng trên phố
Cúc Họa Mi dịu dàng trên phố (ảnh: internet)

Ai ơi, về Hà Nội đi ! Hà Nội đang đẹp lắm! Họa Mi đang mê say lòng người lắm. Chút ít bé nhỏ lãng đãng quyện tâm hồn dễ gì mà xa cho được? Cúc Họa Mi đang gọi Đông về….
Nguyễn Tuấn Anh

Các bạn vừa xem qua chút tản mạn ngắn về Cúc Họa Mi do độc giả Văn An sưu tầm và chia sẻ. Mời bạn xem thêm chùm thơ viết về Cúc Họa Mi rất là hay trên iini.net nữa nhé!..
Trịnh Thanh Biên
Trịnh Thanh Biên
Bạn vừa xem Tản Mạn: Cúc Họa Mi gọi Đông về với phố Hà Nội trên trang web iini.net, được thành viên Trịnh Thanh Biên biên tập vào lúc 2018-10-10T09:04:00+01:00 [nội dung đã được chỉnh sửa/cập nhật gần đây nhất vào lúc 2018-12-28T06:08:13Z].
Bạn có thể tìm thấy nhiều bài viết liên quan trong danh mục:
Hãy chia sẻ bài viết này lên mạng xã hội nếu bạn thấy hay nhé!
Chia sẻ lên Facebook
Có 2 bình luận cho bài viết "Tản Mạn: Cúc Họa Mi gọi Đông về với phố Hà Nội"
  1. Cúc hoạ mi rất tuyệt, bài viết của a. Tuấn rất rất tuyệt... Hi...
  2. Cúc họa mi gọi đông về trên phố
    Hay đông tràn nắng gió gọi hoa em
    Mong manh xa như thân mến mới nhen
    Như mắt ấy
    Nụ cười xa xưa ấy
    Xa xa mãi ..
    Cuộc đời là vậy..
    Bỗng chợt hiện về
    Nơi phố trắng cúc họa mi
    Bỗng chợt hiện về
    Trong lòng ai thầm thì
    Rằng ta nhớ..
    Nhớ hoài điều không có...
Gửi bình luận

Sửa bài đăng