Những Status & Cảm xúc hay về Cúc Họa Mi, loài hoa sáng trong!!!

3/12/18
(iini.net) Tuyển chọn những Status & Cảm xúc viết về Cúc Họa Mi - loại hoa nhỏ nhắn, trong sáng, thánh thiện. Đây là chủ đề nối tiếp sau chùm thơ viết về cúc họa mi mà iini.net đã chia sẻ đến độc giả.

Những Status & Cảm xúc hay về Cúc Họa Mi, loài hoa sáng trong !!!
status & cảm xúc về cúc họa mi.

#01
CHÀO EM - CÚC HOẠ MI

Sáng nay, gặp Em trên những xe hoa của các anh, chị đậu dọc đường đến cơ quan. Những nhành hoa gầy mong manh, cánh hoa trắng muốt và nhỏ bé, khiêm nhường nhưng em vẫn nổi bật giữa muôn ngàn bông hoa nhiều mầu sắc...
Có lẽ mùa Đông đã về...

Cúc hoạ mi tràn ngập phố, tự khi nào trong ta mặc định là mùa Đông sắp bắt đầu. Trong ký ức của ta, nỗi nhớ về Hà Nội, nỗi nhớ về mùa Đông tái tê nhưng vẫn ngập tràn hy vọng, đó là em- Hoạ mi.

Mỗi mùa hoa nở chỉ trong vòng một tháng, từ giữa tháng 11 đến trung tuần tháng 12. Có mùa hoa nào nở và tàn nhanh vậy! Nhưng mầu trắng tinh khôi như nỗi dịu dàng, tha thiết suốt cả mùa dài...

Hoạ mi chào Đông. Khắp mọi nẻo đường đều thấp thoáng hình bóng của em. Từ những người bà, người mẹ, các nàng thiếu nữ đều chú ý đến em và ai cũng phải đưa em bằng được về căn nhà hay phòng làm việc của mình...
Vì sao vậy em?
Có phải vì vẻ đẹp mong manh, dịu dàng, đáng yêu của em làm lòng ta dịu lại?
Hay vì điều gì đẹp đẽ mà ta mong đợi, chẳng thể dài lâu?....

Ta lớn lên và già đi cũng đã 1/2 số tuổi của đời mình, và những mùa Đông trong đời lại bắt đầu bằng em đó.
Em đến đầy tinh khôi, rồi vội đi như làn gió...
Nếu ta xa Hà Nội, không thể quên khung trời mùa Đông ngập tràn kỷ niệm với hình ảnh lá bàng đỏ quạch bay trong gió heo may....
Cũng không thể nào nguôi quên, một cái tên đẹp đến nao lòng...
....Cúc Hoạ Mi!

ảnh cô gái và cúc họa mi
cúc họa mi và em.

#02

CÚC HỌA MI - KHÚC GIAO MÙA LÃNG MẠN


Chiều cuối tuần, trên đường đi làm về thấy cúc hoạ mi thấp thoáng xuất hiện trên những chiếc xe đạp chở đầy hoa, thong dong trên con đường Lê Duẩn đoạn gần công viên Thống Nhất mà thấy tâm hồn nhẹ bỗng, bay bổng, bao nhiêu buồn phiền về công việc như tan biến. Những bông cúc trắng nhẹ nhàng, tinh khôi.

Cúc hoạ mi là thứ hoa đồng nội, là một loài trong bộ cúc đông đúc. Cùng với đại đoá, vạn thọ, tổ ong, mâm xôi, dã quỳ, cúc gấm, cúc chi, cúc Nhật,… cúc hoạ mi làm nên rực rỡ mùa thu và khúc giao mùa lãng mạn: Đông về!

Cúc hoạ mi có tên tiếng Anh là daisy bắt nguồn từ day’s eye bởi lẽ hoa nở và khoe cái màu trắng tinh khiết cùng với mùi hương hăng hắc nhẹ nhàng dưới ánh nắng hanh vàng và khép lại khi chiều buông. Theo thần thoại Hi Lạp, bông hoa nhỏ bé này có nguồn gốc từ cái tên Belides, một trong các nữ thần chăm sóc khu rừng. Để bảo vệ cô khỏi sự theo đuổi Vertumrus- vị thần cai quản các vườn cây, Flora – nữ chúa của các loài hoa đã biến cô thành một đoá hoa cúc trắng.

Cúc có mặt trong các làng hoa đồng bằng bắc bộ từ khi nào chẳng ai hay và phải mất tới bốn tháng, khi tiết trời lành lạnh cây mới cho những bông hoa trắng ngần, nhỏ xinh. Ở Hà Nội, cúc hoạ mi trồng nhiều ở cánh đồng hoa Quảng Bá, các vùng lân cận như Hoài Đức, Mĩ Đức, Đông Anh,…

Vào mùa này, ta có thể bắt gặp cúc hoạ mi giản dị giữa các chợ lớn, chợ tạm, hay len lỏi trong các ngóc ngách hoặc trên các con đường lớn của Hà Nội.... Chỉ cần trong túi có khoảng 30.000 đến 50.000 đồng là ta đã có một bình hoa đẹp.

Cúc hoạ mi, bông hoa đồng nội ấy là một nét chấm phá làm nên một vẻ đẹp bình dị của kinh kì trong những ngày đầu đông.
Trong cái se se lạnh hẳn ta thấy tầm hồn mình thật thanh thản khi nhìn thấy những chiếc xe chở đầy cúc hoạ mi!

ảnh cô gái áo dài trắng và cúc họa mi
Cô gái áo dài trắng và cúc họa mi.

#03
CÚC HỌA MI

Khi những lưỡi gió e lệ lướt mềm qua cửa sổ, những cánh tay rụt rè của nắng cuối thu vuốt nhẹ lên những hàng cây. Cúc họa mi bừng nở.

Cũng không hiểu vì sao nàng lại có tên Cúc họa mi, giống như tên của một loài chim có tiếng hót tuyệt vời mà nếu không cất tiếng, thánh thần cũng không đoán nổi dở, hay. Phải chăng những gì tinh túy, tốt đẹp nhất sẽ được giấu kín trong những vẻ ngoài hết sức bình dị đến mức xù xì?

Cúc họa mi, nàng không có dáng kiêu sa của hồng, không đài các như lan, không thơm tựa nhài nhưng nàng có vẻ đẹp riêng khó cưỡng.
Phải chăng, cái hấp dẫn của nàng họa mi là đúng lúc, đúng chỗ, đúng thời điểm?

Đếm kỹ, hàng triệu bông hoa cũng chỉ có 12 cánh hoặc 24 cánh, xuất hiện 1 lần khoảng trên dưới 12 ngày trong một vòng quay 12 tháng. Thời điểm cuối thu đầu đông, lúc lòng người nôn nao tiễn biệt một mùa vàng sắp sửa đi qua thì họa mi mang sắc trắng đến. Những bông hoa không quá bé cũng không cần quá lớn mà cứ nhỏ xinh, trắng muốt dang tay ôm đám nhụy tròn căng, vàng óng vào lòng.

12 cánh hoa bung hết mình kiêu hãnh, không còn gì e ấp.

Có thể họa mi đang giấu những nỗi buồn của riêng mình dưới sâu kín gốc kia, nhưng trước gió đông sắp về se lạnh, nàng bung nở 1 lần cho tất cả bừng sáng những niềm vui.

Trước gió, họa mi rung nhẹ, rung cả những bông hoa nhỏ bé nhưng không mong manh, rung cả những cành xanh trông gầy guộc mà mạnh mẽ, không cúi đầu, cái rung trước gió của họa mi thật lạ, đầy kiêu hãnh.
Vì thế mà họa mi được mong chờ, kính trọng và yêu mến chăng?

Họa mi vẫn biết, nó chỉ nở một lần trong đời rồi vĩnh viễn cho mùa đông lạnh giá tràn về, nhưng sự xuất hiện hiếm hoi của nó với thời gian ngắn đã làm nức lòng bao kẻ chờ mong. Nàng đánh thức những cánh đồng gật gà mê ngủ, làm sáng bừng phía sau xe mấy chị hàng rong, rung rinh nắng những gánh hoa chị hàng đi vào phố, các cô gái yêu thêm căn phòng nhỏ, li ti trắng trong những nụ cười của cô thiếu nữ ôm bó cúc làm duyên.

Hãy kiêu hãnh ngẩng đầu 1 lần trong đời dù bạn có thể không hương, kém sắc. Đúng lúc, bạn vẫn Họa Mi.

Cúc học mi và cô gái
Bên vườn hoa cúc hoa mi.

#04
Cúc hoạ mi trên phố

Hà Nội đẹp bởi có bốn mùa xuân hạ thu đông, mùa mà dễ đi vào lòng người nhất đó là thu Hà Nội. Cứ mỗi độ cuối thu về thì cúc hoạ mi lại rộn ràng khắp phố, cúc hoạ mi có tự bao giờ chẳng ai nhớ nổi. Mùa lại về Cúc hoạ mi theo gánh hàng rong của các bà các chị len lỏi khắp phố phường Hà Nội.

Mùa thu năm ấy, anh nắm tay em mình dạo trên từng con phố, lãng đãng bóng hình hai đứa dưới những hàng sấu, hàng me rợp mát. Thấp thoáng đâu đó thấy bóng cúc hoạ mi, em nũng nịu anh đòi anh mua tặng em một bó. Nụ cười trên môi em thật đẹp như những cánh cúc hoạ mi ngỏ lời muốn nói.

Nhanh thật em nhỉ, đã mấy thu rồi, cúc hoạ mi nay vẫn toả tràn trên phố, một mình anh nay vẫn lối đi về. Con phố vẫn còn đây, hàng cây vẫn rợp mát, cúc hoạ mi vẫn toả nắng mỗi ngày, còn anh lại lỡ hẹn cùng em một mùa cúc mới.

Anh về với cúc hoạ mi
Còn em giờ đã lối thì sang ngang
Duyên ta thôi chút bẽ bàng
Anh luôn mong nhớ đến nàng hoạ mi.


Cúc học mi và cô gái
Cảm xúc bên cúc họa mi.

#05

CẢM XÚC VỀ CÚC HỌA MI QUA THƠ


HUYỀN THOẠI MỘT LOÀI HOA DẠI
Thơ: Đỗ Hương

Ngập ngừng hoa Cúc Hoạ Mi
Thập thò cuối phố đông đi hay về?
Nắng buông sợi nhớ tràn trề
Đường cong quang gánh đi về xôn xao

Cánh hoa trắng muốt xinh sao
Bướm ngơ ngẩn lối lạc vào ngực hoa
Hoạ Mi bay mãi bay xa
Chỉ còn huyền thoại loài hoa ven đường...


CÚC HOẠ MI
Thơ: Xuân Nhân

Em là cúc họa mi
Rắc trên từng ngõ phố
Rộn ràng bước em đi
Nhị vàng rơi theo gió

Như bầy chim rời tổ
Bay đi khắp muôn phương
Vành nón khẽ chao nghiêng
Ấm cả ngày đông giá

Em - loài hoa không lạ
Cũng chẳng ngạt ngào hương
Mà sao yêu yêu thế
Rất bình dị thân thương

Cứ lặng lẽ trên đường
Hồn nhiên và trinh trắng
Ùa vào từng tổ ấm
Trao hạnh phúc, bình yên...


CÚC HỌA MI
Lê Thị Ninh

Cảm ơn người đã gửi cho em
Những cánh hoa mỏng manh loang ướt chiều se sắt
Những cánh hoa kết tinh từ nỗi buồn trong vắt
Nắng cạn mùa, trời trở mình đau mắt lá chạm thu.

Hình như tiếng dương cầm rơi từng giọt trong mưa
Bản nhạc Casblanca ngày xưa em thổn thức
Đã ngủ yên một vùng kí ức
Nơi ta từng hò hẹn...
Chỉ là khoảng trời huơ hoác thiếu mây bay...

Tiếng dương cầm tắt lịm một sớm mai
Bây giờ em nơi đâu?
Con nắng đi hoang trượt dài mái phố
Bây giờ anh nơi đâu?
Ơi nỗi nhớ!
Ga cuối cuộc đời
...còn ai đứng...
đợi ai???

Các bạn vừa xem qua những status & cảm xúc viết về cúc họa mi, những chia sẻ mới hơn sẽ được iini.net cập nhật sớm vào bài viết. Mời bạn xem thêm chùm thơ viết về cúc họa mi nhé:


Gợi ý bài viết liên quan:
  1. Chùm thơ miêu tả Cúc Họa Mi ở Hà Thành với cái lạnh của mùa Đông
  2. Tản Mạn: Cúc Họa Mi gọi Đông về với phố Hà Nội
  3. 1001 bài thơ tình mùa đông buồn bã, cô đơn, lẻ loi, nhớ người ấy
Trịnh Thanh Biên
Trịnh Thanh Biên
Bạn vừa xem Những Status & Cảm xúc hay về Cúc Họa Mi, loài hoa sáng trong!!! trên trang web iini.net, được thành viên Trịnh Thanh Biên biên tập vào lúc 2018-12-03T00:48:00Z [nội dung đã được chỉnh sửa/cập nhật gần đây nhất vào lúc 2018-12-28T06:09:59Z].
Bạn có thể tìm thấy nhiều bài viết liên quan trong danh mục:
Hãy chia sẻ bài viết này lên mạng xã hội nếu bạn thấy hay nhé!
Chia sẻ lên Facebook
Có 3 bình luận cho bài viết "Những Status & Cảm xúc hay về Cúc Họa Mi, loài hoa sáng trong!!!"
  1. CHIA TAY CÚC HỌA MI
    Chỉ còn vài hôm nữa,cúc họa mi sẽ ngậm ngùi chia tay Hà Nội,thực vậy,mùa cúc họa mi chỉ tồn tại trong tháng 11 hàng năm,có người coi cúc họa mi chính là hiện thân của cô gái Hà Nội:nhẹ nhàng,trắng muốt,mong manh và luôn bén lẽn khi gió đông về,khi mà lần đầu đã làm say mê chàng trai nào đó và rồi lại bắt người đó mỏi mòn,khát khao điên cuồng vì chờ đợi đến tận năm sau,cúc họa mi đều rất đẹp dù một lọ hoa chỉ cắm một cành hoa nhỏ,hoặc luôn làm hút hồn những tâm hồn nghệ sĩ khi bị lạc vào giữa rừng hoa bạt ngàn ở Tây Tựu,Quảng Bá...vào mùa hoa ít thấy có gia đình Hà Nội nào mà không có lọ hoa cúc họa mi trên khung cửa sổ,trên bàn ở phòng khách,cúc họa mi theo các chị,các bà trên những gánh hoa len lỏi vào từng phố nhỏ,ngõ nhỏ để đến tay mỗi người Hà Nội.
    Hà Nội lộng lẫy trong những đêm hoa đăng.
    Hà Nội nguy nga những công trình sừng sững thế kỉ.
    Hà Nội dịu dàng bẽn lẽn và thướt tha khi cúc họa mi vào vụ.
    Hà Nội hãy dang rộng tay đón những cành họa mi cuối cùng của mùa.
    NB Gió Cát tạm biệt cúc họa mi.
  2. Cứ mùa đông là cúc hoạ mi xuống phố. Tôi lại từ phương nam về Hà nội để đón cái rét và em cúc hoạ my .Em mỏng manh trắng tinh và thanh khiết làm tôi yêu đến nao lòng .Rồi có ai như tôi không cứ rét là lại lần mò lên Sa pa để được ngắm tuyết rơi và hoa mận đào nở sớm . Rồi kỉ niệm ùa về .. Ngày ấy chút tình yêu lãng đãng nghệ sỹ đã thăng hoa . Làm sao mà quên được cái vòng tay ấm áp ấy.... Chúng tôi tìm về để nhớ kỉ niệm xưa vẫn ấm mãi trong tim

    EM CÚC HOẠ MY

    Thơ Hương Mrs -Lê
    Ảnh Hùng Hoàng
    Ta tìm em trong mùa cúc hoạ my
    Em trinh trắng mà khiêm nhường quá đỗi
    Vẫn yêu em ta nào đâu lạc lối
    Hẹn mùa này chưa vội phải không em ?
    Cúc hoạ my ơi ai đã đặt tên
    Dịu dàng em để lòng ta day dứt
    Bấy nhiêu năm ta vẫn hoài thao thức
    Nay đông về cho ta được mùa em ?..

    HCM city 27-11-2018
  3. Chẳng yêu nổi cúc họa mi
    Như tình vừa chớm chửa chi đã tàn
    Sinh ra để gọi đông sang
    Co ro khép vạt váy vàng Thu đi.
Gửi bình luận

Sửa bài đăng